Bài 43: Tên miền (domain) là gì?

Thích 2.15 K Bình luận 0
861 đánh giá

Bkasoft.net – Tên miền (domain) trên WordPress là gì? Bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn tìm hiểu rõ về nó. Hãy bắt đầu nào!

Như mình đã giải thích ở bài trước, tên miền nghĩa là một địa chỉ định danh dẫn tới website của bạn đã được chứa trên host vì vốn dĩ host bạn chỉ có thể truy cập qua dãy IP của máy chủ đó. Vậy mình cùng tìm hiểu tên miền có cấu trúc như thế nào? và tên miền với host có liên quan ra sao?

  1. Cấu trúc của tên miền (domain)

    Một tên miền thường là sẽ có một cấu trúc cơ bản như sau: hoangluyen.com

    Trong đó:

    • hoangluyen – Tên được đặt của tên miền.
    • .com – Hậu tố của tên miền, có thể gọi là đuôi tên miền.

    Bạn có thể chọn nhiều đuôi tên miền khác nhau như .net, .info, .org, .vn,….đây các đuôi tên miền quốc tế. Còn đây là những đuôi tên miền quốc gia (.vn, .com.vn, .edu.vn,….) tùy theo nhu cầu và sở thích của bạn mà bạn có thể mua một hay nhiều các đuôi tên miền đó.

    Xem thêm từ WikiPedia –>

  2.  Tên miền kết nối tới host như thế nào?

    Như bạn biết, mỗi host sẽ đều có một địa chỉ IP riêng biệt và chắc chắn tên miền cũng sẽ kết nối bằng cách kết nối vào địa chỉ phân giải địa chỉ IP của host (còn gọi là Domain Nameserver – DNS), dĩ nhiên tên miền này cũng phải cần được khái báo trong host để nó có thể nhận diện tên miền này đang sở hữu thư mục nào trên host.

    Thông thường, mỗi nhà cung cấp host đều có một DNS riêng (thường là hai địa chỉ với dạng ns1.abc.com,ns2.abc.com) và sau khi mua host, bạn có thể vào trang quản lý tên miền sửa thông tin DNS của tên miền thành các địa chỉ DNS của nhà cung cấp là bạn có thể truy cập vào host bằng tên miền riêng của mình.

    Ngoài ra, còn có các dịch vụ DNS trung gian. Tức là bạn không cần sử dụng DNS của nhà cung cấp host nhưng vẫn kết nối được từ tên miền vào host bằng cách kết nối vào một địa chỉ DNS trung gian, sau đó bạn sẽ khai báo thêm địa chỉ IP của host vào DNS trung gian là nó được kết nối.

  3. Lời kết

    Tới đây chắc bạn cũng đã hiểu rõ hơn tên miền là gì, cũng không quá khó hiểu phải không? Ở bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn cách mua một tên miền (domain) tại Godaddy. Các bạn hãy tìm hiểu nhé!

Bài 43: Tên miền (domain) là gì? > ten-mien-domain-la-gi

Bài 43: Tên miền (domain) là gì?

( Case Study hướng dẫn sử dụng WordPress )

—oOo—

« Bài42: Host là gì? Host nào để dùng được WordPress?Học WordPressBài 44: Cách mua một tên miền (domain) tại Godaddy »

Tác giả: Hoàng Luyến


Bình luận