5 thói quen làm SEO tốt của SEOer chuyên nghiệp với Neil Patel

Thích 2.28 K Bình luận 0
914 đánh giá

Bạn biết đấy, bất kỳ điều gì trong cuộc sống của chúng ta đề cần tạo thói quen tốt. Học SEO hay làm SEO cũng vậy luôn cần xây dựng một thói quen tốt nhất.

Trong một bài viết gần đây Neil Patel đã chỉ ra 5 thói quen tốt của SEOer chuyên nghiệp trên trang searchenginejournal.com. Hôm nay mình sẽ phân tích sâu hơn về bài viết này với người Việt Nam chúng ta.

Neil Patel đã tự đặt câu hỏi trong phần mở đầu bài viết của mình:

Bạn có thể bắt đầu thói quen hàng ngày để làm cho thứ hạng trang web của bạn cao hơn? Chỉ với những thói quen đơn giản có thể giúp bạn kinh doanh thành công? 
Câu trả lời là

Ông ấy nói việc tạo thói quen tốt có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng SEO và tiếp thị được thành công hơn. Để hiểu rõ bài viết này bạn hãy xem ông ấy nói gì về 5 thói quen làm SEO tốt nhé:

1. Tự viết và xuất bản bài mới

Thời gian cần thiết: 1 giờ

Neil Patel chỉ ra rằng:

Viết một nội dung mới có thể mất nhiều thời gian của bạn nhưng tất nhiên chất lượng bài viết thì sẽ hay hơn. Tạo nội dung mới là cách tốt nhất để điều hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Tôi là một người có chủ trương thích tạo ra bài viết dài. Đó là lý do tại sao hầu hết các nội dung của tôi đều có trên 2.000 từ. Bài viết dài sẽ có thứ hạng cao hơn nhưng nó mất nhiều thời gian để viết. Nếu bạn đầu tư ít nhất 1 giờ/ngày, bạn sẽ có thể xuất bản ít nhất hai bài viết một ngày hoặc có thể nhiều hơn. Không chỉ tạo ra nội dung mà bạn còn phải đảm bảo rằng bài viết của bạn sẽ được chú trọng, có liên quan và chất lượng. Đây là một thói quen mà nhất định bạn cần phải làm.

Như vậy bạn có thể thấy Neil Patel muốn hướng tới việc dành thời gian để tạo ra một bài viết đảm bảo các yếu tố: dài, chất lượng, mới, số lượng ký tự >2.000 từ cho thời gian >1 giờ/ngày. Hiện nay ở Việt Nam rất nhiều doanh nghiệp hay các SEOer vẫn có xu hướng thà tạo ra nhiều còn hơn là xây dựng nội dung chất lượng. Nhiều bạn hỏi mình xây dựng nội dung chất lượng là như thế nào? Thực sự không khó các bạn ạ, nếu bạn hiểu mình đang viết cho ai và để làm gì? Nếu nội dung của bạn đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của người cần thông tin thì đó là một nội dung chất lượng. Một bài viết có thể chỉ với hơn 300 từ nhưng có thể nó chất lượng vì đơn giản nó cung cấp đủ thông tin cho người đọc. Vì vậy bạn cũng không nên áp dụng máy móc hướng dẫn này vì không phải trang web nào cũng có thể viết được nội dung dài. Mình có thể ví dụ như trang bán sim số điện thoại chỉ có vài thông số: SĐT, giá bán, loại sim, nhà mạng, có thêm cái ảnh logo nhà mạng nữa là cùng. Vậy tại sao nó vẫn lên TOP vẫn nhiều người search vì nó cung cấp đúng thông tin người dùng.

Tạm kết: Bạn nên quan tâm tới xây dựng bài viết chất lượng thu hút người đọc, tuy nhiên nếu 1 ngày bạn chỉ viết 1-2 bài thì các trang khác sẽ vượt bạn mất. Hãy quan tâm xem nội dung nào có thể viết nhanh viết nhiều cứ viết, nội dung nào cần xúc tích cô đọng hãy dành thời gian cho nó ít nhất 1 tiếng 1 ngày bạn đã có thể có được nội dung chất lượng rồi.

2. Cập nhật bài viết cũ

Thời gian cần thiết: 10 phút

Như thường lệ Neil Patel luôn có cách viết rất chặt chẽ đặt bằng cách đặt ra câu hỏi và tự trả lời câu hỏi đó, ông nói:

Tại sao bạn nên cập nhật bài viết cũ?

Cũng giống như tất cả mọi thứ, nội dung cũng có tuổi của nó. Ngay cả nếu nội dung của bạn đã rất hay thì tôi cũng khuyên bạn nên cập nhật nó. Nội dung được thay đổi thường xuyên có khả năng xếp hạng cao hơn. Kể từ năm 2007, Google đã tung ra một tính năng thuật toán có tên gọi là QDF hay “Query deserves freshness”. Ý tưởng là với bất kỳ truy vấn cụ thể cần phải có một kết quả tìm kiếm tương ứng với ngày được xuất bản gần đây nhất. Mục đích là để cung cấp cho người dùng thông tin mới nhất về một chủ đề cụ thể.

Một bài viết đã lên TOP1 hoặc ít nhất là đã lên top nhưng không cải thiện vị trí nhiều đều phải cập nhật và làm mới nó. Tại sao lại vậy tuy Patel không nói cụ thể. Nhưng bạn có thể hiểu bài viết của bạn sẽ là cũ vì kiến thức và thông tin luôn cập nhật mới. Khi bài viết của bạn lên TOP bạn chỉ bận tâm việc đi link hay quảng cáo nó mà không làm mới thông tin sẽ làm cho bài viết đó trở nên lạc hậu hơn các bài viết khác. Do những bài viết của bạn sẽ có nhiều người viết hay hơn cung cấp nhiều thông tin hơn.

5 thói quen làm SEO tốt của SEOer chuyên nghiệp với Neil Patel > Cập nhật lại bài viết cũ để làm mới nội dung

Ảnh 1. Cập nhật lại bài viết cũ để làm mới nội dung

Để giúp bạn biết cách cập nhật bài viết cũ Neil Patel chỉ ra các công việc bạn cần phải thực hiện để làm mới nội dung bao gồm:

  • Thay đổi tiêu đề bài viết phù hợp với xu thế thời điểm hiện tại: Ví dụ theo năm, theo mùa, theo sự kiện…
  • Thay đổi tiêu đề (h2,h3,h4…) trong phần content: Vấn đề này bạn có thể làm rất dễ dàng trong WordPress rồi.
  • Chỉnh sửa phần giới thiệu đã viết.
  • Bổ xung thông tin mới cho bài viết chú ý bạn có thể bôi đậm in nghiêng hoặc lên 1 thông báo thì sẽ hấp dẫn hơn.
  • Thêm các liên kết phù hợp tới các trang web.
  • Xóa đi các nội dung không còn phù hợp.
  • Thay đổi phần kết luận hoặc bổ xung nếu chưa có.
  • Đặt một liên kết mới từ các trang web khác.
  • Chia sẻ bài viết mới tới người dùng bằng các kênh sẵn có hoặc mới.

Tạm kết: Công việc này thật sự quá dễ dàng đúng không bạn nhưng nếu bạn không tạo thói quen cho mình thì bạn sẽ không nhớ các công việc này vì vậy bạn hãy tập từng bước một nhé. Mỗi một ngày bạn nên cập nhật một đến hai bài viết để nhận được nhiều liên kết hơn. Khả năng hiển thị nhiều hơn và củng cố chất lượng nội dung trang web của bạn.

3. Tạo liên kết mới đến bài viết bởi mạng xã hội

Thời gian cần thiết: 5 phút

Đó chính là công việc Seeding bài viết? Nếu bài viết của bạn đã quá cũ hoặc không được đề cập thường xuyên có thể sẽ bị trôi vào quên lãng. Vì vậy việc thúc đẩy bài viết của bạn đến các mạng xã hội sẽ giúp nội dung đó được sống lại. Thật ra công việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nếu trang web của bạn có nhiều thông tin hay và hấp dẫn tự nhiên người dùng sẽ tự làm công việc này giúp bạn. Điều này hoàn toàn sẽ có lợi cho bạn khi bài viết nhận được nhiều đánh giá, và liên kết từ các trang bên ngoài  có thể cả người dùng mới nữa.

Hoặc đơn giản bạn chỉ cần Like, comment hoặc Unlike bài viết để tạo những tác động thúc đẩy bài viết cũ. Để biết được tác động của nó bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Subiz chat, Google Analytics (thời gian thực) để theo dõi sự thay đổi của bài viết sau khi các hoạt động truyền thông mạng xã hội được thực hiện. Ông cũng dẫn chứng thêm về thuật toán của Moz:

Cuộc khảo sát và nghiên cứu thuật toán của Moz chỉ ra rằng các thước đo xã hội đặc biệt là trên các trang cá nhân là một trong 10 danh mục hàng đầu của các yếu tố xếp hạng.

 ​5 thói quen làm SEO tốt của SEOer chuyên nghiệp với Neil Patel > Theo dõi liên kết mới đến bài viết từ mạng xã hội
 
Ảnh 2. Theo dõi liên kết mới đến bài viết từ mạng xã hội
Tạm kết: Công việc này tuy cần rất ít thời gian nhưng không phải ai cũng để ý và thực hiện, bạn hãy thử thực hiện và theo dõi cách làm này sẽ thấy có những hiệu quả tích cực nhất định.

4. Tương tác trên một diễn đàn

Thời gian cần thiết: 10 phút

Có rất rất nhiều bạn nói với mình rằng diễn đàn ở VN giờ thiếu hoặc quá ít để kiếm backlink hay viết bài vì yêu cầu phải post nhiều bài mới cho đặt backlink….vv. Đây là một lối mòn SEO cố hữu nhiều năm nay bởi sự ra đời của các phần mềm spam forum làm chất lượng diễn đàn chở nên yếu đi rất rất nhiều. Hầu như các bạn làm Forum Seeding chỉ chăm chăm spam bài viết càng nhiều càng tốt để nhiều người mua hàng hơn và nhiều backlink hơn. Nhưng bạn đâu biết rằng ai cũng đi spam như vậy thì ai là người comment và ai là người đọc và cuối cùng tất cả chúng ta đều không có được kênh làm truyền thông diễn đàn tốt. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu các diễn đàn có tương tác tốt để làm SEO và cần tương tác thường xuyên thay vì chỉ đi spam hay comment để kiếm backlink. Như vậy bạn sẽ có thói quen SEO tốt trên các Forum diễn đàn. Mình làm Blog thì thường xuyên viết bài và tương tác trên các diễn đàn ở Việt Nam như:

Thegioiseo.com
Forum.idichvuseo.com
Quangbaweb.edu.vn
Vnwebmaster.com
…vv

Ông cũng chỉ ra một lối suy nghĩ rất hiện đại tôi cho là như vậy:

Một diễn đàn mang lại cho bạn sự chú ý và giúp đỡ từ những người khác. Tôi phát hiện ra rằng việc giúp đỡ người khác là một trong những kỹ thuật tiếp thị tốt nhất và chính đáng nhất. Hoạt động của bạn trên các diễn đàn ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn. Hãy là một người giúp đỡ và bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ. Hãy là một người cho và bạn sẽ nhận được những gì xứng đáng. Danh tiếng của bạn sẽ làm tăng sức chịu đựng của bạn. Các diễn đàn thường có vị trí cao trong SERP cho các truy vấn dài. Khi bạn gửi một cái gì đó lên diễn đàn, nó sẽ được lưu lại.

Tạm kết: Diễn đàn bây giờ có mạnh bạn mới mạnh vì vậy hãy chung tay cùng với Admin của diễn đàn đó để tăng sức mạnh cho họ đồng nghĩa bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn.

5. Trả lời một bình luận từ Google+, topic  trên Facebook…

Thời gian cần thiết: 10 phút

Việc trả lời bình luận thường xuyên và nhanh làm cho bạn đọc sẽ tương tác thường xuyên với bạn hơn. Bạn đừng để các comment chết trong thùng rác hoặc trong trạng thái chờ, hãy trả lời comment đó càng sớm càng tốt. Những công việc tưởng chừng như rất nhỏ nhưng nó sẽ giúp bạn có được tình cảm nhiều hơn từ bạn đọc và các friend của bạn. Nếu bạn tiếp cận thường xuyên trên Google+ và Facebook ở Việt Nam là hợp lý nhất vì hai mạng xã hội này có lượng người dùng và truy cập cao. Chính vì vậy bạn sẽ tương tác được nhiều hơn so với Twitter, Zing…

Kết luận

Những thói quen này thật đơn giản đúng không, có thể bạn đã và đang thực hiện nó nhưng theo mình thấy đa số các bạn chưa tạo thói quen thường xuyên hoặc chỉ làm được 1 chút công việc trong 5 thói quen này. Nên bạn thường không đạt được hiệu quả cao nhất khi làm SEO, chính vì vậy bạn hãy xem xét tìm hiểu cách tạo thói quen SEO tốthiệu quả cho riêng mình. Việc tạo thói quen này chỉ tiêu tốn một ít thời gian của bạn. Cụ thể chỉ với hơn 2 tiếng tức là chỉ chiếm 1/4 thời gian bạn làm ở Công ty rõ ràng nếu bạn làm như vậy bạn đã có thể xử lý 4 dự án trong cùng 1 ngày. Bạn hãy thử làm theo hướng dẫn của Neil Patel xem sẽ thấy hiệu quả được thấy rõ theo từng ngày làm việc. Còn nếu bạn có thói quen khác làm cho công việc của bạn hiệu quả hơn nhanh hơn hãy chia sẻ hoặc viết ý kiến của mình thêm nhé. Chúc bạn lên đỉnh với 5 thói quen SEO tốt!

5 thói quen làm SEO tốt của SEOer chuyên nghiệp với Neil Patel > 5 thói quen làm SEO tốt của SEOer chuyên nghiệp

5 thói quen SEO tốt của SEOer chuyên nghiệp


Thủ thuật WordPress  » Học SEO  »  SEO cơ bản  »  SEO nâng cao  »  Kiến thức SEO


Bình luận