Các câu hỏi thường gặp trong SEO Onpage

Thích 2.18 K Bình luận 0
891 đánh giá

Hỏi đáp SEO Onpage trực tuyến – Tiếp tục trả lời bạn đọc các câu hỏi thường gặp về SEO Onpage  trực tuyến kỳ II giúp bạn học SEO Onpage hiệu quả.

Các bạn thân mến trong Kỳ I của Hỏi đáp SEO Onpage tôi đã trả lời bạn đọc các chủ đề về: thẻ Title , thẻ meta Description ,thẻ meta Keywordthẻ Headinghỏi về URL

Trong kỳ II này tôi sẽ tiếp tục trả lời bạn đọc 5 chủ đề tiếp theo xoay quanh chủ đề SEO Onpage gồm: Robots.txt, Sitemap, Interner Link, Externer link, cấu trúc silo. Rất nhiều tình huống và các câu hỏi tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Hãy bắt đầu tìm hiểu tại đây:

  1. Hỏi về Robots.txt

    • Robots.txt là gì và ý nghĩa của nó như thế nào?

      Robots.txt là một tệp tin dạng văn bản text để thông báo cho các BỌ tìm kiếm sơ đồ của Website. Khi một con Bọ của Google hay các Search Engine phân tích và thu thập thông tin website nó sẽ tìm hiểu xem có file robots.txt không? Nếu có nó sẽ xem khai báo dựa vào đó nó lấy được danh sách link của website các link của website. Theo chuẩn file robots.txt sẽ nằm cùng cấp với file index.php hoặc index.aspx…  ví dụ trang Hoangluyen.com có link như sau:

      https://hoangluyen.com/robots.txt

      Tóm lại file robots.txt là một tệp tin giống như người hướng dẫn viên du lịch nó sẽ giới thiệu chỗ nào con bọ nên lấy thông tin, chỗ nào không cho phép lấy. Từ đó con bọ sẽ thu thập nhanh nhất số lượng link website của bạn.

    • Robots.txt tôi đặt ở trong thư mục khác được không?

      Trả lời:  Không bạn ạ, bắt buộc file robots.txt phải nằm trong thư mục root hay còn gọi là thư mục cùng cấp với file index.php bạn nhé

    • Làm SEO có cần cấu hình robots.txt không?

      Trả lời: Nếu bạn làm SEO không cấu hình robots.txt cũng được nhưng thời gian Google Index website của bạn chậm sẽ dẫn tới tình trạng website bị sao chép mà vẫn bị phạt bản quyền hay không được các con Bọ Google Index thường xuyên.

    • Hỏi thành phần cơ bản của file robots.txt gồm những gì?

      Trả lời: Thành phần cơ bản của file robots.txt gồm những phần sau:

      #Dấu thăng là chú thích#Lệnh này thông báo các Agent là các user bao gồm người dùng, con bọ... được phép truy cập tất cả thông tin trên website (dấu * là đại diện thông báo tất cả)User-agent: *#Lệnh này thông báo cho phép tìm hiểu thư mục CSS, JS, IMAGESAllow: /css/Allow: /js/Allow: /images/#Lệnh này thông báo không cho phép tìm hiểu link wp-adminDisallow: /wp-admin/#Lệnh này thông báo không cho phép tìm hiểu thư mục courses và các link nằm trong thư mục này.Disallow: /courses/*#Lệnh này thông báo sitemap của toàn trangSitemap: https://hoangluyen.com/sitemap_index.xml
    • Hỏi về lỗi file robots.txt trong webmaster tool?

      Trả lời: Chắc chắn bạn đang làm sai một lệnh nào đó, hãy tham khảo câu trả lời trên để biết các mã lệnh cần thiết cho file robots.txt bạn nhé.

    • Hỏi về code Robot.txt cho xenforo?

      Trả lời: Bạn hãy dùng mẫu code sau, chú ý không chặn file css, js, image nhé

      User-agent: *Disallow: /account/Disallow: /admin.phpDisallow: /attachments/Disallow: /conversations/Disallow: /events/birthdays/Disallow: /events/monthlyDisallow: /events/weeklyDisallow: /find-new/Disallow: /goto/Disallow: /help/Disallow: /login/Disallow: /lost-password/Disallow: /members/Disallow: /misc/style?*Disallow: /misc/quick-navigation-menu?*Disallow: /online/Disallow: /posts/Disallow: /recent-activity/Disallow: /register/Disallow: /search/Disallow: */add-threadAllow: /
    • Hỏi về code Robots.txt cho WordPress?

      Trả lời: Bạn hãy tham khảo file robots.txt của hoangluyen.com ở trên vì trang của mình cũng dùng WordPress nhé.

  2. Hỏi về Sitemap Website

    • Sitemap website là gì?

      Trả lời: Sitemap website là một thuật ngữ IT để chỉ các sơ đồ của một hệ thống phần mềm hay website. Sitemap thường được người dùng IT biết đến thoogn qua 2 loại sau:
      + Loại 1: Sitemap website là sơ đồ của một trang web để giới thiệu các tính năng trên trang, sitemap này thường dùng để thông báo cho người dùng các chuyên mục của trang. Thường Sitemap chỉ dùng cho các Website lớn có số lượng tin bài và chuyên mục nhiều các trang web nhỏ thường ít sử dụng công cụ này.
      + Loại 2: Sitemap.xml là một tài liệu tập hợp danh sách các URL bài viết hoặc hình ảnh nhằm giúp các BỌ Google và các Search Engine khác thu thập thông tin website thông qua tệp tin này.

    • Tôi muốn tạo sitemap.xml cho website phải làm như thế nào?

      Trả lời: Sitemap.xml là một tệp tin lưu danh sách link bài viết hoặc hình ảnh của bài viết. Để tạo được file này nếu không biết lập trình bạn sẽ hơi khó khăn thậm chí không làm được. Nếu bạn biết lập trình rồi hãy tham khảo 2 loại sitemap sau:
      + Loại 1: Nếu sitemap có nhiều nhóm link ví dụ: Bài viết, chuyên mục bài viết, hỏi đáp…
      Bạn hãy tham khảo 2 mẫu
      https://hoangluyen.com/sitemap_index.xml (mẫu file sitemap tổng chứa nhóm, để lấy code của nó bạn hãy nhấn ctrl+U để copy code)
      https://hoangluyen.com/post-sitemap.xml (mẫu file nhóm con như trang của mình là phần bài viết, các sản phẩm, hỏi đáp… tương tự)
      + Loại 2: Nếu sitemap không có nhóm link bạn chỉ muốn show danh sách link chỉ cần làm theo mẫu sitemap.xml đơn giản như mẫu sau:

      <?xml version="1.0" encoding="UTF-8"?> <urlset xmlns="https://www.sitemaps.org/schemas/sitemap/0.9">	<url>	<loc>https://domain.com/thoi-trang.html</loc>	<changefreq>Daily</changefreq>	<priority>1.0</priority>	</url>	<url>	<loc>https://domain.com/do-cho-me.html</loc>	<changefreq>Daily</changefreq>	<priority>1.0</priority>	</url> </urlset>
    • Hỏi cách khắc phục lỗi sitemap XML trên WordPress?

    • Cách tạo sitemap XML trên WordPress?

      Trả lời: Để tạo sitemap trên WordPress bạn chỉ cần làm theo các bước cơ bản sau:
      Bước 1: Cài Plugin WordPress SEO by Yoast:   Admin -> Gói mở rộng -> Cài plugin mới -> Tìm từ “Yoast” -> Cài đặt Plugin này (Nếu hỏi user & pass thì nhập Account tài khoản FTP) -> Cài xong.
      Bước 2: Xem Sitemap:  Admin -> SEO -> Xml Sitemaps -> Nhấp chuột vào XML Sitemap -> Nếu thấy báo lỗi làm theo bước 3.
      Bước 3: Menu trái Admin -> Cài đặt -> Đường dẫn tĩnh -> Kéo xuống chọn lưu thay đổi rồi quay lại xem Sitemap như bước 2. 
      (Nếu vẫn lỗi có thể do bạn chưa tạo file .htacess, và một số nguyên nhân khác bạn hãy gửi email về admin@hoangluyen.com mình sẽ hỗ trợ)

    • Cách khắc phục lỗi sitemap XML trên WordPress?

      (Bạn đọc làm theo hướng dẫn từ câu trả lời trên)

    • Hỏi Không thể tạo sitemap.xml cho website?

    • Hỏi tạo sitemap.xml cho web không được?

      Bạn đọc làm theo hướng dẫn từ câu trả lời trên nếu là WordPress còn nếu là mã nguồn code tay thì xem hướng dẫn phía trên mình đã giới thiệu đầy đủ.

    • Tùy chỉnh mức độ ưu tiên trong sitemap.xml?

      Trả lời: Để điều chỉnh mức độ ưu tiên bạn cần cài Plugin SEO by Yoast, khi post bài bạn hãy chọn thuộc tính SEO Sitemap Priority như hình vẽ dưới đây nhé.
      Các câu hỏi thường gặp trong SEO Onpage > dieu-chinh-muc-do-uu-tien

  3. Hỏi về Interal links

    • Internal links là gì?

      Trả lời: Internal links là yếu tố quan trọng nhất trong SEO Onpage, đây là cách để giúp điều hướng người dùng và cả con bọ Google các đường đi lối lại trên website. Nếu Internal links càng khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu, thân thiện thì Website được đánh giá điểm rất cao cả về phía thứ hạng trên Google và cả người dùng nữa.

    • Em muốn tối ưu Internal links phải làm những việc gì?

      Trả lời: Có nhiều cách tối tưu Internal links trong phần trả lời này mình sẽ không thể hướng dẫn được hết thông tin về nó. Tuy nhiên có một vài thông tin quan trọng để bạn chuẩn bị:
      Thứ 1: Hãy lên kế hoạch SEO với danh sách từ khóa bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho các Internal link nhé.
      Thứ 2: Phân bổ link đều và có cấu trúc từ A-B hợp lý tránh tình trạng luẩn quẩn.
      Thứ 3: Phẩn bổ link gọn theo từng chuyên đề, chuyên mục
      Thứ 4: Trong một bài viết bạn có thể đặt bao nhiêu link tùy ý nhưng link đó phải là các thông tin hữu ích thay vì chỉ là link bạn muốn SEO
      Thứ 5: Các link bạn phải để màu mặc định xanh da trời như thế này và có gạch chân thay vì để màu link trùng với màu chữ thông thường sẽ giảm đi lượng click chuyển đổi.
      Thứ 6: Tăng cường các bài viết liên quan vào các bài viết mới để thu hút người đọc
      … (còn rất nhiều công việc khác nữa bạn hãy chờ trong Case Study Hướng dẫn học SEO cơ bản nhé)

    • Seo Anchor Text Internal Links là tốt hay xấu?

      Trả lời: Anchor Text trong Internal links rất tốt, bạn có thể xem Wiki sẽ thấy họ làm cực tốt điều này. Toàn bộ là Keyword nằm trong trong link đó.

    • 1 internal link có = 1 backlink ?

      Trả lời: Internal link không nên so sánh với một backlink vì ý nghĩa của chúng là khác nhau.
      @Inernal links: giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi Onpage, thông báo cho con bọ là trang này thường có tên gọi là các Anchor text (và Anchor Text của Internal link có giá trị rất cao, cao hơn Anchor Text của Backlink). 
      @BachLink: có vai trò Giới thiệu quảng bá thông tin cho link được trỏ tới nó tăng tỷ lệ chuyển đổi nhưng thường là khách hàng mới nên nó ảnh hưởng tới điểm Trust của Link. 

    • Xây Dựng Internal Links Là Gì?

      Trả lời: Xây dựng Internal links là công việc xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên trong một gia đình các link. Các link này làm thủ công sẽ có giá trị cao hơn rất nhiều so với làm bằng phần mềm có tính hàng loạt.

  4. Hỏi về External link

    • External links là gì?

      External links là các link trỏ từ website này sang website khác thông qua các đường link (hay còn gọi là Link OUT – Link ra ngoài). External link có 2 loại là Dofollow và Nofollow:
      + Nếu link có không có thuộc tính rel=”Dofollow” hoặc có thì tức là link này thông báo cho các BỌ tìm kiếm thu thập tiếp sang link Out này để đánh giá và thu thập.
      + Nếu link có thuộc tính rel=”Nofollow” thì link này thông báo cho các BỌ tìm kiếm không tiếp tục thu thập thông tin, đây chỉ là link tác giả muốn người dùng tham khảo hoặc quảng cáo.

    • Cách tối ưu External links?

      Trả lời: Giống với Internal links, để tối ưu External links bạn hãy chờ bài viết mới của mình chuyên về Internal link nhé.

    • Đặt bao nhiêu External links trên một trang là đủ?

      Trả lời: Bạn thấy các website lên TOP ổn định vẫn là Website có External links vừa đủ tức là mối quan hệ với các trang khác cảm thấy vừa đủ. Vừa đủ thì phụ thuộc vào quan hệ, ví dụ như bạn cảm thấy chơi với 10 người là đủ như vậy là OK. Nếu bạn muốn chơi với nhiều người bạn phải có nhiều thông tin thì các quan hệ đó mới tốt. Chẳng hạn như một bài viết về SEO mình đặt link tới 3 ông lớn là Google Webmaster Tools, DMCA, WordPress.com thì vẫn để Dofollow bình thường và không cần chuyển sang Nofollow. Còn về diễn đàn, bạn cũng chỉ nên đặt tối đa 20 link nếu nhiều hơn lại dễ ra đảo giống một số website hiện nay.

  5. Hỏi về cấu trúc Silo

    • Cấu trúc SILO là gì?

      Cấu trúc SILO là một thuật ngữ thể hiện thông tin cấu trúc của một trang web hay của một bài viết. Cấu trúc SILO giúp trang web không chỉ tối ưu về SEO mà còn tối ưu cả vấn đề người dùng giúp website thân thiện hơn.

    • Có bao nhiêu loại cấu trúc SILO?

      Trả lời: Có khoảng 5-7 cấu trúc SILO cả cho website và bài viết, các cấu trúc SILO mình sẽ giới thiệu tới bạn đọc trong một bài riêng biệt

    • Cách tối ưu cấu trúc SILO cho website?
      Trả lời: Muốn tối ưu cấu trúc SILO bạn đầu tiên cần phải hiểu người dùng biết người dùng cần gì? Và bạn phải làm như thế nào để người dùng cảm thấy thân thiện nhất, ngoài ra cách điều hướng SEO Internal Links và External links cũng phải hợp lý. Trong bài viết sau mình sẽ giới thiệu chi tiết và đầy đủ. Bạn nhớ theo dõi webstite để tìm hiểu nhé.

 Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về SEO On-Page, vui lòng gửi tại đây:

Hỏi đáp SEO

Buổi trả lời bạn đọc ngày 02/10/2015 đã kết thúc, cảm ơn bạn đọc đã gửi câu hỏi tới Hoàng Luyến. Hãy tham gia buổi trả lời trực tuyến trong tuần sau bạn nhé!

Các câu hỏi thường gặp trong SEO Onpage > Hỏi đáp SEO Onpage, hoi dap seo Onpage

Ảnh. Hỏi đáp SEO Onpage trực tuyến – Hoi dap SEO OnPage truc tuyen


Tag: Các câu hỏi thường gặp trong SEO Onpage, cac cau hoi thuong gap trong seo onpage, hỏi đáp seo trực tuyến, hoi dap seo truc tuyen, Cần giúp đỡ về SEO Onpage, Hoi dap SEO Onpage, hoi ve SEO Onpage, huong dan SEO Onpage, cach SEO Onpage, thu thuat SEO Onpage, cach xy ly loi, khac phuc sai lam khi SEO Onpage, cac cau hoi ve SEO Onpage thuong gap, cach toi uu SEO Onpage, xay dung lien ket, toi uu hinh anh, Xu ly trung lap noi dung, tang toc website, toi uu the html, xay dung cau truc silo, xay dung noi dung, toi uu tu khoa SEO, thac mac ve SEO Onpage, ky thuat SEO Onpage, dinh huong SEO Onpage, meo vat SEO Onpage, nghe thuat seo Onpage tren website & Blog.


Bình luận